Mua nhà đơn lẻ có thể được vay gói 30.000 tỷđồng | Bất động sản | Phapluatvn.vn

(PLO) - Bộ Xây dựng và nhà băng Nhà nước đã thống nhất kiến nghị Chính phủ mở mang đối tượng vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, trong đó cho công chức vay xây nhà. Tuy nhiên, công chức sẽ được vay 300 triệu hay 840 triệu đồng vẫn là ý kiến bất đồng giữa các cơ quan này.

Trình Chính phủ đề xuất về những giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở và tiếp kiến tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, cả Bộ Xây dựng và nhà băng Nhà nước đều hợp nhất kiến nghị kéo dài hạn trả nợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân từ 10 năm lên 15 năm. Hai cơ quan cũng cùng đề xuất mở mang đối tượng vay vốn đối với hộ gia đình, cá nhân chủ nghĩa tại đô thị mua nhà ở thương nghiệp riêng lẻ có tổng giá trị giao kèo cả nhà và đất không quá 1,05 tỷ đồng (không khống chế về diện tích và đơn giá).  

Can dự đến đề xuất các hộ dân ở thị thành, cán bộ, công chức, nhân viên, lực lượng vũ trang tại các thành thị ở bít tất các tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương đã có đất ở thích hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở được vay để xây dựng mới hoặc tu tạo nhà ở, Bộ Xây dựng muốn hạn mức vay không vượt quá 840 triệu đồng (tương đương với 80% giá trị tài sản).

Trong khi đó, nhà băng quốc gia lại quan niệm mức cho vay đối tượng này phải thấp hơn mức cho vay đối với nhà ở từng lớp, thành ra, nhà băng Nhà nước chỉ đồng ý đề xuất hạn mức cho vay tối đa đối với nhóm đối tượng này là không quá 300 triệu đồng/khách hàng.

Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung đối tượng cho vay là các hộ dân ở vùng thẳng băng xảy ra bão lũ thuộc các tỉnh duyên hải miền Trung đã có đất ở hạp với quy hoạch, chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng chưa đảm bảo an toàn khi xảy ra bão, lũ được vay để xây dựng hoặc tôn tạo nhà ở với lãi suất 4%/năm. 

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước lại có ý kiến khác. Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện nay Chính phủ đã có chính sách cho vay tương trợ nhà ở đối với các vùng ngập lũ. “Mặt khác, việc cho vay của các nhà băng thương nghiệp Nhà nước được thực hành theo cơ chế tín dụng thương nghiệp nên người vay cần phải có thu nhập đảm bảo trả gốc và lãi định kỳ cho nhà băng. 

Theo đó, việc đưa vào chương trình các đối tượng này khó khả thi và rất mẫn cảm trong trường hợp đưa vào khai triển nhưng không đáp ứng được yêu cầu của từng lớp. Đồng thời, thực tế tại các khu vực nông thôn vùng ven biển thường xuyên bị bão lũ cốt chỉ có mạng lưới của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nên chi nếu đưa vào chính sách thì người dân khó có điều kiện tiếp cận vốn vay” – Ngân hàng Nhà nước nhận định. Nên chi, Ngân hàng Nhà nước không đồng ý đưa đối tượng này vào gói 30.000 tỷ đồng.

Chia sẻ :
Các tin khác

THÔNG TIN CẦN BIẾT

Bạn sắp nhận bàn giao nhà? Bạn đang băn khoăn, lo lắng không biết các thủ tục giấy tờ nhận bàn giao ra sao?... .
Vẻ đẹp cá tính của những sọc kẻ nhiều màu sắc được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, việc đưa những sọc kẻ này vào trang trí nhà cũng không dễ chút nào. Dưới đây là một...
Chia sẻ một số kinh nghiệm nhỏ khi khách hàng tiến hành nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư